Loading
Sự “biến mất” của nhân viên thu ngân tại những cửa hàng tiện lợi đang tạo ra những trải nghiệm vô cùng thú vị và tiện lợi cho khách hàng, đặc biệt là trong vòng xoay bận rộn của xã hội hiện đại. Rút ngắn quy trình, mua sắm nhanh gọn đang trở thành xu hướng tất yếu đối với ngành bán lẻ và “ông trùm” thương mại điện tử Amazon đã tiên phong, cho ra mắt mô hình cửa hàng không nhân viên được vận hành bởi trí tuệ nhân tạo.
Với mô hình Amazon Go Grocery, khách hàng khi bước vào cửa hàng sẽ đăng ký ở lối vào qua ứng dụng Amazon Go và tự do lựa chọn món đồ mình cần. Trong khi đó, Amazon sẽ tự động theo dõi các món hàng đó thông qua hệ thống ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo và máy học. Khi chọn đồ xong, khách hàng chỉ việc rời cửa hàng mà không cần xếp hàng thanh toán hay tiếp xúc với bất kỳ nhân viên nào. Cửa hàng sẽ tự động trừ tiền trên tài khoản Amazon của họ.
Nhờ vào việc ứng dụng dựa trên công nghệ thị giác máy tính, cảm biến và học sâu (deep learning), mọi hoạt động của khách trong cửa hàng sẽ được hệ thống camera kết hợp với các cảm biến theo dõi cùng với tính năng định vị điện thoại thông minh, để theo dõi cả người mua hàng và các mặt hàng trong toàn bộ cửa hàng.
Nhờ đó, hệ thống có thể xác định một khách hàng cụ thể đã lấy món hàng nào rời khỏi kệ, món hàng nào được đặt lại. Các món hàng sẽ được máy tính xử lý vào một giỏ hàng ảo, và khi bước khỏi cửa hàng, hóa đơn sẽ được thanh toán qua thẻ tín dụng thông qua ứng dụng.
Ngoài việc tiết kiệm thời gian cho người mua sắm, Amazon muốn giảm thiểu sự tiếp xúc trong các cửa hàng, và công nghệ trí tuệ nhân tạo cho phép khách hàng mua sắm và thanh toán mà không cần tương tác với bất kỳ ai.
Có thể nói, trong cuộc cạnh tranh khốc liệt nhằm thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm trên thế giới, ứng dụng công nghệ mới của Amazon đủ sức phục vụ nhu cầu cho các siêu thị lớn, và đây được coi là bước đột phá trong ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào bán lẻ.
Mô hình hình kinh doanh cửa hàng tiện lợi này từ Amazon tận dụng tối đa công nghệ, trí tuệ nhân tạo AI để hỗ trợ bán hàng và giảm thiểu chi phí cho việc thuê nhân sự (nhân viên bán hàng, thu ngân).
Những gì khách hàng cần là download ứng dụng Amazon trên thiết bị di động của mình, quét mã người dùng tại cửa ra vào, mua sắm và bước ra ngoài mà không cần phải xếp hàng, tiếp xúc nhân viên, scan sản phẩm và thanh toán như phương thức mua hàng truyền thống.
Kể từ khi bạn đặt chân vào cửa hàng Amazon Go Grocery để mua sắm, hệ thống camera ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI sẽ quan sát và nắm bắt, phân tích từng hành vi nhỏ nhất bạn thực hiện bên trong cửa hàng. Từ công nghệ này, Amazon sẽ biết được bạn thích gì, hay đi đến quầy nào, thời gian bạn mua sắm là bao lâu, từ đó sử dụng những dữ liệu này để phục vụ tốt hơn trong tương lai.
Hệ thống camera giám sát còn giúp việc thanh toán món hàng bạn mua hoàn toàn tự động, việc bạn cầm một món hàng cho vào giỏ hàng sẽ được ghi nhận và sẽ tiến hành trừ tiền vào tài khoản của bạn từ giây phút bạn bước ra khỏi cửa. Đây là điểm mấu chốt trong cả quá trình, nên sẽ không có một “điểm mù” – góc camera không thấy được bạn trong toàn bộ không gian bên trong của cửa hàng.
Có lẽ rất nhiều trong số các khách hàng đến cửa hàng tiện lợi chỉ có nhu cầu tham khảo giá cả hoặc tìm kiếm những món đồ rẻ nhất, đắt nhất hoặc phù hợp túi tiền của mình, tuy nhiên việc này khá là bất tiện đối với các cửa hàng truyền thống. Hiểu được mong muốn của khách hàng, với Amazon Go Grocery, khách hàng hoàn toàn có thể tham khảo giá trước khi bước vào mua sắm thông qua ứng dụng di động của mình mà không mất quá nhiều thời gian băn khoăn, tìm kiếm chọn lựa.
Thêm một sự tiện lợi từ ứng dụng di động mà Amazon cung cấp, khách hàng còn có thể biết trước được tình trạng món đồ ngay tại cửa hàng trong thời gian thực khi đang chuẩn bị hoặc có ý định đến cửa hàng để mua sắm. Đồng thời còn biết được thông tin về những món hàng bán chạy nhất tại cửa hàng gần nhất, sản phẩm nào đã hết hay sản phẩm nào mới về,…
Đây là một cải tiến tuyệt vời trong ngành bán lẻ, vì chẳng có lý do gì khách hàng phải mất công vào cửa hàng mua một chiếc bánh mì khi biết nó đã hết hàng từ 7 phút trước.
Bên cạnh việc nắm bắt thông tin sản phẩm dễ dàng thì quy trình đổi trả hàng tại Amazon Go Grocery cũng tiện lợi không kém.
Mặc dù không có một nhân viên nào làm việc ở cửa hàng nhưng khách hàng có thể tiến hành đổi trả không hề phức tạp. Tương tự như khi mua hàng, nếu muốn trả lại, khách hàng chỉ cần quét mã người dùng trên ứng dụng tại cửa ra vào, cầm trên tay món hàng muốn trả lại, đi đến quầy và đặt tại đó, hoàn thành việc đổi trả và ra về. Tiền trong tài khoản mua hàng trước đó sẽ được hoàn trả và thông báo trên ứng dụng điện thoại ngay lúc bạn rời cửa hàng.
Không, Amazon chỉ thay thế công việc của họ, thay vì thu ngân và bán hàng, họ giữ vai trò là những người “đại diện” của cửa hàng bởi nó là một phần không thể thiếu trong trải nghiệm của khách hàng tại đây.
Những nhân viên này có nhiệm vụ “đón khách” ở cửa ra vào, sắp xếp, bổ sung hàng hóa lên kệ; tại những khu vực thực phẩm tươi sống, họ sẽ giải đáp mọi thắc mắc, câu hỏi của khách hàng cũng như đưa ra những gợi ý cho sản phẩm.
Amazon không cắt giảm nhân sự, chỉ đơn giản, họ tối ưu công việc cho nhân viên tại cửa hàng, để họ tập trung nhiều thời gian hơn chăm sóc, tư vấn và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Sự tiện lợi và nhanh chóng khi mua hàng tại những cửa hàng Amazon Go Grocery là không thể phủ nhận, điều này cho thấy sức mạnh của công nghệ và trí tuệ nhân tạo AI trong việc hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp bán lẻ kênh phân phối offline trong tương lai là vô cùng tiềm năng và cần thiết để nâng cao trải nghiệm khách hàng.
AI có thể làm nhiều hơn như thế, liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và triển khai trải nghiệm thực tế những giải pháp AI thông minh dành cho ngành bán lẻ.