Loading
Công nghệ AI phát triển không chỉ mang lại bước tiến mới trong công tác quản lý cửa hàng của các chuỗi cửa hàng mà còn hỗ trợ nâng cao trải nghiệm khách hàng giúp tăng doanh thu hiệu quả cho ngành bán lẻ. Hơn hết, AI còn “khai phá” những xu thế đang tiên phong, phân tích hành vi khách hàng để định hướng cho hoạt động kinh doanh và marketing của cửa hàng.
Chắc chắn chúng ta luôn tự đặt câu hỏi liệu rằng việc áp dụng AI vào ngành bán lẻ có thực sự cần thiết, có thực sự hiệu quả, có tạo được những bước đột phá rõ rệt so với mô hình kinh doanh của cửa hàng truyền thống? Theo chúng tôi, câu trả lời là có, tất cả cửa hàng kinh doanh bán lẻ đa lĩnh vực từ F&B đến viễn thông… dù là cửa hàng nhỏ cho đến trung tâm thương mại, đại siêu thị quy mô lớn,… trí tuệ nhân tạo là nhân tố thiết yếu quyết định sự thành công của cửa hàng:
Thay vì làm việc theo xu hướng chủ quan dẫn đến những thiếu sót, sai lầm không đáng có, trí tuệ thông minh nhân tạo lại đảm bảo được sự chính xác hơn với nhiệm vụ được giao, loại bỏ những lỗ sai của con người.
Việc ghi nhận lại lưu lượng khách hàng ra vào cửa hàng mỗi ngày hay ghi nhớ khách hàng thân thiết nếu được thực hiện thủ công thì sẽ rất nhàm chán và có thể bị bỏ sót nhưng nếu được thực hiện một cách tự động hóa thì sẽ đạt được hiệu suất cao hơn. Vì vậy, với những công việc đơn giản thì việc ứng dụng AI thay thế tại cửa hàng bán lẻ sẽ giúp giảm nhân lực tối đa, tiết kiệm chi phí mà lại vô cùng hiệu quả.
Từ việc tiết kiệm được chi phí cho nhân lực, phân tích được hành vi khách hàng, điều đó đã giúp các cửa hàng được hưởng lợi rất nhiều từ AI. Những công việc nhẹ nhàng được tự động hóa đảm bảo sự chính xác nên năng suất công việc tăng dẫn đến doanh thu, lợi nhuận cũng tỉ lệ thuận tăng theo.
AI luôn thực hiện các nhiệm vụ một cách hoàn hảo, công việc được lập trình rõ ràng. Chính vì thế, con người có thể dễ dàng giải quyết công việc dùng trí tuệ cao, cần sự khéo léo, uyển chuyển. Qua đó sẽ tiết kiệm được thời gian mà không cần lưu tâm đến những công việc không hiệu quả.
Nhắc đến công nghệ trí tuệ nhân tạo cho bán lẻ thì ứng dụng đầu tiên cũng là quan trọng nhất chính là khách hàng. Muốn chăm sóc khách hàng tốt hay sở hữu trải nghiệm khách hàng xuất sắc thì việc đầu tiên là phải xây dựng chiến lược xem khách hàng là trung tâm. Đặt khách hàng làm trọng tâm nghĩa là đặt khách hàng làm tâm điểm trong mọi hoạt động của cửa hàng. Việc này bắt đầu từ thu thập đúng dữ liệu và biết cách đưa ra các quyết định sáng suốt trước, trong và sau khi bán hàng.
Vì vậy AI đã giúp thay đổi hoàn toàn diện mạo của các cửa hàng offline. Một ngày bạn quay lại cửa hàng yêu thích thì được nhân viên nhận ra là khách hàng quen, giới thiệu cho bạn những sản phẩm đúng với sở thích, đúng với nhu cầu, đúng với mối quan tâm của bạn. Tất cả điều đó đã được công nghệ AI nhận diện được khuôn mặt và phân tích dữ liệu khách hàng giúp cho họ có được trải nghiệm tốt nhất tại cửa hàng.
Ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt bằng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hệ thống camera, các cửa hàng có thể xác định và phân loại đâu là khách hàng mới, khách hàng quay lại và khách hàng đã mua hàng. Từ đó cửa hàng sẽ có được những hoạt động điều hướng phù hợp cho khách hàng. Đặc biệt, không chỉ ghi lại hành trình mua hàng của khách hàng mà AI còn có thể kiểm soát thân nhiệt, nó thực sự hữu ích cho cửa hàng khi diễn biến dịch COvid-19 đang diễn ra phức tạp.
Một bước tiến mới của AI đối với ngành bán lẻ là Định danh khách hàng, cho phép khách hàng tự gửi hoặc xử lý các yêu cầu về dịch vụ, lựa chọn sản phẩm dễ dàng qua các thiết bị có màn hình tương tác mà không cần nhân viên hỗ trợ. Ghi nhận thông tin khách hàng nhanh chóng thông qua khuôn mặt, từ đó đưa ra các gợi ý về sản phẩm/dịch vụ phù hợp dựa trên lịch sử hành vi, sở thích của từng đối tượng khách hàng
AI mang lại những ứng dụng vô cùng tiện lợi, khi bước vào cửa hàng thay vì nhân viên thì bạn sẽ thực hiện mọi thao tác với Kiosk tự phục vụ. Mọi công việc tư vấn sản phẩm, giá cả, thanh toán đều được Kiosk làm việc một cách thuần thục, nhanh chóng giúp tiết kiệm thời gian.
Tiết kiệm thời gian và thay thế các phương pháp thủ công, AI có thể đo lường lượng người ra vào, đi qua đi lại cửa hàng mỗi ngày. Với sự kết hợp giữa các thiết bị đếm lượt chuyên dụng, dashboard thống kê và báo cáo thời gian thực, cho phép ghi nhận chính xác thông tin nhân khẩu học và lưu lượng khách hàng đến với cửa hàng, giúp đánh giá về tình hình hoạt động của từng chi nhánh cửa hàng hiệu quả.
AI có thể phân tích các dữ liệu bề mặt như: nhất cử nhất động khi mua hàng như khu vực nào tương tác nhiều, khu vực tương tác ít thông qua biểu đồ thống kê trực quan dạng heatmap. Giờ đây bạn chẳng phải tốn quá nhiều thời gian, công sức để nghĩ xem khách hàng quan tâm đến mặt hàng nào, có thích sản phẩm của cửa hàng hay không, thiết kế mặt đứng cửa hàng có thu hút được sự chú ý từ mọi người,… vì AI sẽ thực hiện điều đó một cách cụ thể, chi tiết.
Bằng các IP CAM 360 và hệ thống phân tích, xử lý video hình ảnh, hệ thống đo nhiệt sẽ chỉ rõ các khu vực được khách hàng quan tâm dưới dạng bản đồ nhiệt. Từ đó, cửa hàng sẽ có thể thay đổi, cải thiện, trình bày lại sau cho tối ưu nhất.
Với ứng dụng của AI, thay vì sử dụng các màn hình quảng cáo truyền thống hay standee, băng rôn, áp phích đơn điệu, các cửa hàng bán lẻ sẽ áp dụng các màn hình quảng cáo hướng đối tượng thông minh, tự động thay đổi và trình chiếu các mẫu quảng cáo theo từng đối tượng quan tâm khác nhau đang xem quảng cáo.
Nhờ hệ thống này, khách hàng sẽ không còn “ghét” quảng cáo nữa. Thay vì nhàm chán thì giờ đây AI đã giúp khách hàng hài lòng hơn với những thông tin phù hợp với nhu cầu của bản thân mình, không bị lãng phí thời gian vào những quảng cáo không phù hợp.
Không chỉ mang lại tiện ích cho khách hàng mà AI còn giúp bộ phận quản lý cửa hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, cập nhật dữ liệu khách hàng một cách chi tiết, chính xác nhất. Tất cả các thông tin, nội dung sẽ được tổng kết và báo cáo dưới dạng biểu đồ trong một Dashboard. Vì thế các cấp quản lý có thể nắm rõ tình hình, hoạt động của toàn bộ hệ thống cửa hàng theo thời gian thực ở bất kì đâu, bất kỳ lúc nào.
Công nghệ AI đã cho thấy được những bước tiến quan trọng trong bán lẻ mà đặc biệt là khả năng phân tích hành vi mua sắm khách hàng. Việc phân tích được hành vi khách hàng giúp xác định được những tiềm năng bán hàng để cửa hàng, chuỗi cửa hàng bán lẻ có thể thay đổi kế hoạch kinh doanh để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Với mong muốn ngành bán lẻ Việt Nam có được bước tiến lớn, AIONtech đưa ra bộ giải pháp AIONStore, đây là giải pháp chuyển đổi số chuỗi cửa hàng, cho phép doanh nghiệp dễ dàng thống kê, đánh giá những thông tin, nhu cầu và mối quan tâm của khách hàng, từ đó cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy tăng trưởng doanh thu.
Liên hệ với chúng tôi qua hotline 09 4846 0808 để được tư vấn và trải nghiệm bộ giải pháp AIONStore ngay hôm nay. Chúng tôi sẽ giúp bạn thúc đẩy hoạt động tại từng cửa hàng thông minh và dễ dàng hơn!
A product of AIONtech Digital Transformation Joint Stock Company
A pioneering brand in AIOT (Artificial Intelligence of Things) to create breakthrough, intelligent and effective digital transformation solutions for Vietnamese businesses.
Copyright © 2020 AIONtech. All Rights Reserved.