Là một nhà bán lẻ, bạn muốn cung cấp nhiều giá trị gia tăng nhất có thể cho khách hàng của mình, cả online và offline bằng cách đáp ứng nhu cầu cá nhân của khách hàng với khả năng tốt nhất của bạn. Giờ đây khi làn sóng số hóa đầu tiên đã lắng xuống trong lĩnh vực bán lẻ, đã đến lúc phải tiến thêm một bước nữa. Thuật ngữ Trí tuệ nhân tạo (AI) đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông một thời gian và các ứng dụng thực tế đang dần xuất hiện. Nhưng cơ hội cho lĩnh vực bán lẻ là gì?
Gắn kết với AI
Đầu tiên, Trí tuệ nhân tạo không phải là một khái niệm mới. Trong lĩnh vực bán lẻ, chúng ta có thể sử dụng nó để dự đoán hành vi tìm kiếm của khách hàng. Khi làm như vậy, dữ liệu được chuyển đổi thành thông tin chi tiết một cách cụ thể.
Nhờ AI, chúng ta có những phân tích rất chi tiết về mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Các điểm dữ liệu quan trọng được phân tích sâu hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Sự phát triển này có tác động mạnh mẽ đến các khuyến nghị về sản phẩm. Nhờ vào AI, một nhà bán lẻ biết chính xác sản phẩm mà người tiêu dùng muốn vào thời điểm nào. Điều này đảm bảo rằng bạn có thể đáp ứng nhu cầu mua của khách hàng một cách hiệu quả hơn.
Nhưng AI có thể tiến xa hơn thế nhiều, đỉnh điểm nó có thể đạt được một dạng nhận thức thực tế và có thể tự suy luận. Điều này có nghĩa là các thuật toán được đo lường theo nhiều sắc thái hơn và có thể dự đoán hành vi trong thời gian thực. Và điều đó mang lại cơ hội, đặc biệt là đối với lĩnh vực bán lẻ, nơi mà trải nghiệm của khách hàng là rất cần thiết.
Vai trò của AI trong ngành bán lẻ
Hãy tưởng tượng, bạn bước vào một cửa hàng vào tối thứ năm và một trợ lý kỹ thuật số sẵn sàng tư vấn cho bạn ngay khi bạn bước qua cửa. Dựa trên các giao dịch mua trước đó của bạn và hành vi tìm kiếm gần đây, nó tạo ra các đề xuất được cá nhân hóa cho bạn, có tính đến các yếu tố bên ngoài như mùa (xuân, hạ, thu, đông) và thời tiết hiện tại (nắng, mưa,..).
Chẳng hạn, bạn đang muốn mua một chiếc áo khoác chống thấm nước? Hệ thống có thể đề xuất mặt hàng có sẵn ngay lập tức cho bạn. Bạn không cần phải tốn thêm thời gian tìm kiếm trong cửa hàng thêm nữa. Điều này thực sự rất tiện dụng!
Cải thiện hành trình và trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp dịch vụ một cách chủ động và được cá nhân hóa là một cơ hội quan trọng để sử dụng AI trong lĩnh vực bán lẻ. Trên thực tế, nó mang lại cơ hội để làm cho hành trình của khách hàng trở nên phù hợp hơn, đặc biệt là với khách hàng của bạn. Nhưng cũng có những tiện ích mà AI tạo ra cho cửa hàng.
Hãy suy nghĩ về việc tối ưu hóa bố cục của các cửa hàng của bạn dựa trên các mặt hàng thường được mua cùng nhau. Hoặc hệ thống quản lý hàng tồn kho, AI giúp dự đoán mặt hàng nào sẽ được ưa chuộng và quy mô ra sao.
Vì vậy: liệu đây có phải một sự phù hợp đến hoàn hảo?
Trên toàn thế giới, các nhà bán lẻ đang ngày càng sử dụng AI nhiều để cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và tạo kết nối có giá trị với khách hàng. Các công ty lớn như Starbucks và Amazon là những minh chứng thiết thực điển hình cho những thương hiệu lớn. Đối với những nhà đầu tư nhỏ hơn, các khoản đầu tư thường quá cao để có thể xứng đáng cho họ đầu tư. Nhưng tất cả chúng ta đều biết giá thành có thể giảm nhanh như thế nào cùng với sự phát triển của công nghệ.
Vì vậy, AI trong bán lẻ dường như gần gũi hơn bao giờ hết và khi thời điểm đến, điều cần thiết là các nhà bán lẻ phải sẵn sàng nắm bắt các cơ hội mà nó mang lại.
Bạn có tò mò muốn biết cửa hàng của tương lai sẽ như thế nào không?
A product of AIONtech Digital Transformation Joint Stock Company
A pioneering brand in AIOT (Artificial Intelligence of Things) to create breakthrough, intelligent and effective digital transformation solutions for Vietnamese businesses.